Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày

 Chu kỳ kinh nguyệt được tính bắt đầu từ ngày có kinh nguyệt đầu tiên của chu kỳ này đến ngày đầu của chu kỳ kế tiếp và được phân chia thành hai phần: Chu kỳ buồng trứng và chu kỳ niêm mạc tử cung.

Chu kỳ buồng trứng
Chu kỳ buồng trứng

Chu kỳ buồng trứng

Chu kỳ buồng trứng bao gồm nhóm các nang trứng tạo thành một đoàn hệ, chúng được kích thích bởi nồng độ tăng dần và được phân chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn nang noãn thường kéo dài từ 10 – 14 ngày, thời gian của giai đoạn này có thể khác nhau giữa các chu kỳ kinh và khác nhau tùy từng người. Vào đầu chu kỳ kinh nguyệt, dưới tác dụng của FSH (một loại hormon do tuyến yên tiết ra), các nang noãn của 2 buồng trứng (nang thứ cấp) bắt đầu bước vào cuộc chạy đua chọn lọc nang trội. Chỉ có 1 nang noãn duy nhất (hiếm khi là 2 hoặc 3 nang) phát triển vượt trội hơn tất cả các nang còn lại gọi là nang trội, khi nang này chín và phóng noãn giữa chu kỳ kinh (thường là ngày 14 của chu kỳ kinh nếu chu kỳ 28 ngày) kết thúc giai đoạn nang noãn.
  • Giai đoạn hoàng thể: Sau khi noãn được phóng, phần vỏ nang noãn còn lại của buồng trứng sẽ trở thành hoàng thể, tiếp tục chế tiết estradiol và progesterone. Nếu noãn được thụ tinh, hoàng thể tiếp tục phát triển, tiết progesteron và estradiol giúp duy trì thai nghén trong 3 tháng đầu, gọi là hoàng thể thai nghén, còn nếu noãn không được thụ tinh thì sau 14 ngày hoàng thể sẽ thoái hóa gây nên hiện tượng tụt giảm đột ngột estradiol và progesterone. Đây gọi là hoàng thể chu kỳ, giai đoạn này kéo dài trung bình 14 ngày và cố định ở tất cả mọi chu kỳ kinh và mọi phụ nữ.

Chu kỳ niêm mạc tử cung

Niêm mạc tử cung bao gồm 2 phần là màng rụng đáy ở dưới và màng rụng chức năng ở trên, màng rụng đáy có nhiệm vụ tái tạo lại niêm mạc tử cung sau khi hành kinh, còn màng rụng chức năng là phần niêm mạc bị bong ra hàng tháng khi hành kinh.Với chu kỳ niêm mạc tử cung được phân chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn tăng sinh: (Tương ứng với giai đoạn nang noãn của buồng trứng). Dưới tác dụng của estrogen do các nang noãn tiết ra, đặc biệt là nang trội của buồng trứng, màng rụng chức năng nguyên phân liên tục, niêm mạc tử cung dày lên từ 5-6 mm vào đầu chu kỳ, đến cuối pha nang noãn đã đạt 8-12mm, các tuyến nội mạc ban đầu thẳng, hẹp và ngắn cũng tăng sinh dài hơn và cuộn xoắn lại.
  • Giai đoạn chế tiết: (tương ứng với giai đoạn hoàng thể của buồng trứng). Trong vòng 48-72 giờ sau khi phóng noãn, dưới tác dụng của progesteron do hoàng thể tiết ra, niêm mạc tử cung chuyển sang giai đoạn chế tiết, tăng tích trữ glycogen và các chất dinh dưỡng, các động mạch xoắn cũng dài dần ra và cuộn lại để chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Nếu trứng không thụ tinh, hoàng thể thoái hóa, kéo theo sự tụt giảm estrogen và progesteron dẫn đến niêm mạc tử cung bị thoái hóa và bong ra kèm theo chảy máu, đó là hiện tượng hành kinh.
  • Hành kinh: Khi không có sự làm tổ của phôi, sự chế tiết của các tuyến dừng lại và xảy ra sự phá vỡ không đều lớp màng rụng chức năng. Kết quả làm bong lớp niêm mạc này, gây nên hành kinh. Sự thoái hoá của hoàng thể và tụt giảm đột ngột các sản phẩm chế tiết estrogen và progesterone là nguyên nhân của bong niêm mạc.
Chu kỳ niêm mạc tử cung
Chu kỳ niêm mạc tử cung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khám bệnh lậu ở bệnh viện nào tốt nhất Hà Nội

Hội Chứng Niệu Đạo Cấp Là Gì? Bác Sĩ Lê Thị Nhài Giải Đáp

Bệnh lậu mãn tính có thể chữa khỏi được không?