Hội Chứng Niệu Đạo Cấp Là Gì? Bác Sĩ Lê Thị Nhài Giải Đáp

 Hội chứng niệu đạo cấp là thuật ngữ dùng cho các triệu chứng có thể xuất hiện khi niệu đạo bị kích thích. Hội chứng này có thể gặp ở cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn hội chứng niệu đạo cấp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp chẩn đoán, chữa trị và dự phòng.


Hội chứng niệu đạo cấp là gì?

Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể. Ở nam giới, tại dương vật niệu đạo cũng là đường dẫn tinh dịch đi ra khỏi cơ thể.

Hội chứng niệu đạo là khái niệm chỉ một nhóm triệu chứng có thể xảy ra khi niệu đạo bị kích thích. Sự tác động kích thích này làm niệu đạo sưng lên khiến lòng niệu đạo hẹp lại, từ đó dẫn đến việc khó khăn trong đi tiểu.

Hội chứng niệu đạo cấp là gì?

Các triệu chứng của hội chứng niệu đạo khá tương tự với triệu chứng viêm niệu đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên nguyên nhân gây hội chứng niệu đạo không phải do nhiễm khuẩn hay virus.

Hội chứng niệu đạo có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ.


Nguyên nhân gây ra hội chứng niệu đạo

Hiện nay giới khoa học, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng niệu đạo. Tuy nhiên có một số nguyên nhân xuất phát từ tình trạng bệnh lý, hoặc yếu tố môi trường làm gia tăng nguy cơ phát triển hội chứng niệu đạo.

Một số yếu tố cụ thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng niệu đạo như:

  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, chlamydia và mycoplasma bộ phận sinh dục,… là một trong yếu tố nguy cơ khiến bạn bị hội chứng niệu đạo.
  • Bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn bàng quang và thận có thể gây ra hội chứng niệu đạo do niệu đạo rất nhạy cảm.
  • Dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch.
  • Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần hoặc sinh nở mà không cần cắt tầng sinh hậu môn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng niệu đạo.

Nguyên nhân gây ra hội chứng niệu đạo

Một số yếu tố gây kích thích niệu đạo gây hội chứng niệu đạo, cụ thể như:

  • Sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, hóa chất như: nước hoa, xà phòng, băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh… có thế chứa những thành phần mẫn cảm với cơ thể đặc biệt là niệu đạo, vùng kín.
  • Niệu đạo bị kích thích, chấn thương trong hoạt động tình dục thô bạo, tần suất cao, sử dụng gel ngừa thai, bao cao su kém chất lượng, có thành phần gây kích ứng
  • Hóa trị và xạ trị có thể xuất hiện hội chứng niệu đạo cấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khám bệnh lậu ở bệnh viện nào tốt nhất Hà Nội

Bệnh lậu mãn tính có thể chữa khỏi được không?